Quay về cổng thông tin
Du lịch bình phước
 Bản in     Gởi bài viết  
Du lịch Bình Phước đang cần gì? 

 “Bình Phước là một tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ (ĐNB). Với vị trí đó có thể dễ dàng kết nối ĐNB hướng với Campuchia. Vì thế, những định hướng sản phẩm và thị trường du lịch của Bình Phước sẽ tác động mạnh đến quá trình phát triển du lịch của khu vực ĐNB. Trong thời gian tới, Bình Phước cần xác định các thị trường mục tiêu và sản phẩm du lịch của tỉnh có trọng điểm”. Đó là nhận định của ông Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Bình Phước và các tỉnh ĐNB vừa diễn ra mới đây.

 

                                    

Cần xác định thị trường mục tiêu

Theo đó, thị trường nước ngoài mà ông Siêu khuyến nghị cần tập trung thu hút là Campuchia, Mỹ, châu Âu. Trong đó, Campuchia là thị trường quan trọng nhất đối với Bình Phước, vì có chung đường biên giới, đồng thời, có 2 cửa khẩu: Hoa Lư và Hoàng Diệu. Để thu hút dòng khách từ thị trường này, tỉnh cần tập trung vào việc khai thác du lịch theo đường caravan xuyên Á từ Thái Lan, Myanmar… Còn thị trường Mỹ và châu Âu, đặc biệt là Pháp, tuy không có vị trí thuận lợi với Bình Phước, song lại có mối liên hệ sâu sắc với tỉnh về lịch sử. Do vậy, để hút dòng khách từ thị trường này, cần chú trọng khai thách các tour, tuyến thăm lại chiến trường xưa, du lịch văn hóa dân tộc thiểu số...

Còn thị trường trong nước, thì TP.HCM, khu vực Tây Nguyên là những phân khúc mà tỉnh cần tập trung để quảng bá và thu hút dòng khách từ các thị trường này. Bên cạnh đó, thị trường nội tỉnh cũng cần phải chú trọng, vì đây là thị trường dễ khai thác, đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để thu hút các dòng khách từ các thị trường trên thì việc xác định các loại hình du lịch của Bình Phước cũng là việc làm quan trọng hàng đầu hiện nay. Theo đó, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch thương mại cửa khẩu, du lịch cuối tuần, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch caravan, du lịch tâm linh, du lịch mạo hiểm… là những thế mạnh mà tỉnh Bình Phước cần tập trung khai thác để thu hút khách du lịch từ các thị trường mục tiêu.

Du lịch sinh thái là ưu tiên hàng đầu

Theo đánh giá của các chuyên gia, Bình Phước đang có nhiều lợi thế để phát triển du lịch sinh thái (DLST). PGS.TS Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, phát triển DLST là một trong các lựa chọn tốt nhất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Bình Phước xét cả trong hiện tại và tương lai.

Theo đó, Bình Phước có tiềm năng lớn về giá trị tài nguyên để phát triển DLST tại Bà Rá, vườn quốc gia Bù Gia Mập, hồ Thác Mơ, thác Đắc Mai. Đặc biệt, rừng quốc gia Bù Gia Mập không chỉ là nơi bảo tồn các nguồn sinh quyển ở ĐNB mà từ đây còn có thể tìm hiểu văn hóa dân tộc bản địa của người Stiêng, Mnông. Nơi đây có 724 loài thực vật quý hiếm mang đậm nét của rừng nguyên sinh và là nơi cư trú của các loài động vật hoang dã, trong đó, có nhiều loài được ghi vào sách đỏ.

Bên cạnh đó còn là khả năng kết hợp cao giữa sản phẩm DLST với sản phẩm du lịch văn hóa. Điều đó được thể hiện trên cả hai phương diện: cung và cầu du lịch. Về phương diện cung, Bình Phườc có rừng quốc gia, các khu dự trữ thiên nhiên cũng như các khu văn hóa lịch sử gắn với thiên nhiên, văn hóa đa dạng của cộng đồng dân tộc, truyền thống mến khách... Đây là điều kiện tốt nhất để kết hợp hai loại sản phẩm sinh thái và văn hóa, tạo ra sản phẩm du lịch, mang bản sắc Bình Phước, vừa đem lại nguồn thu vừa góp phần tích cực vào việc gìn giữ và bảo vệ các hệ sinh thái, bản sắc văn hóa và môi trường sống. Về phương diện cầu, sự kết hợp này, đáp ứng đúng mong muốn của khách khi đến Bình Phước. Đặc biệt là thị trường có lượng khách lớn từ quốc tế có nhu cầu về DLST và khách trong các khu công nghiệp, các thành phố lớn… của Việt Nam.

Ngoài ra, việc phát triển DLST cũng là chủ trương của tỉnh Bình Phước. Theo quy hoạch du lịch của tỉnh Bình Phước đã chia thành 4 cụm du lịch chính: cụm trung tâm, cụm du lịch Đông Bắc, cụm du lịch Tây Bắc và cụm du lịch Đông Nam. Trong đó, cụm du lịch Đông Bắc được xác định chính là sản phẩm DLST.

Để biến những thuận lợi trên và phát triển DLST một cách có hiệu quả, PGS.TS Mạnh cho rằng, tỉnh Bình Phước cần định hướng thị trường khách cho sản phẩm DLST. Theo đó, mục tiêu cuối cùng của chiến lược marketing tổng thể là phải thực hiện được việc định vị sản phẩm du lịch Bình Phước trên thị trường du lịch. Trọng tâm là các thành phố lớn trên cả nước và khách quốc tế: Nhật, Nga, Hàn, Anh và các nước Bắc Âu… Bên cạnh đó, cũng “cần phát triển kết cấu hạ tầng và chính sách đầu tư phát triển sản phẩm DLST; ban hành cơ chế quản lý thống nhất, đầy đủ, đồng bộ và kịp thời; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về du lịch nói chung và DLST nói riêng cho mọi tầng lớp dân cư và quan trọng không kém, chính là đào tạo nguồn nhân lực để kinh doanh sản phẩm DLST Bình Phước”, PGS.TS Mạnh phân tích.

Phong Vân

Hội thảo Xúc tiến đầu tư du lịch Bình Phước và các tỉnh Đông Nam bộ do UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với TCDL tổ chức. Tới dự và chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng TCDL; ông Nguyễn Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước; ông Lê Văn Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Cơ quan đại diện Bộ VHTTDL tại TP.HCM; ông Nguyễn Quang Toản, Giám đốc Sở VHTTDL Bình Phước cùng đại diện các địa phương trong khu vực miền ĐNB và 2 nước bạn Lào và Campuchia. Hội thảo đã nghe 20 bài tham luận do các đại biểu tham dự hội nghị, các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu về du lịch có uy tín, các nhà quản lý thuộc các đơn vị quản lý nhà nước vùng ĐNB như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Thuận… trình bày. Trước đó, Sở VHTTDL Bình Phước cũng đã tổ chức đoàn khảo sát một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.


Nguồn: DLO

 

[Trở về]
Du lịch bình phước
Bản đồ bình phước